Trang chủ > 6 bước trong quy tình đặt tên thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp
6 bước trong quy tình đặt tên thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp
20 Tháng Bảy, 2022
Đặt tên thương hiệu là một phần cơ bản của chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn và thường là tên khó sản xuất nhất vì bạn đang cố gắng truyền tải rất nhiều chỉ bằng một hoặc hai từ. Sau đây là quy trình đặt tên thương hiệu gồm 6 bước bạn có thể tham khảo.
Một tên thương hiệu tối ưu không chỉ phù hợp với công ty hoặc sản phẩm hiện tại mà nó còn phải có khả năng phát triển và phù hợp với tầm nhìn mở rộng cho tương lai. “Amazon” là một ví dụ điển hình. Từ một nhà bán sách trực tuyến trở thành vị trí dẫn đầu trong mọi danh mục bán lẻ và giải trí.
1. Thế nào là quy trình đặt tên thương hiệu
Một quy trình đặt tên thương hiệu thành công phải đáp ứng 5 tiêu chí:
Là duy nhất cho công ty và / hoặc sản phẩm;
Truyền đạt những lợi ích rõ ràng cho những khách hàng;
Tạo động lực cho nhân viên và các bên liên quan;
Bền vững theo thời gian;
Có thể mở rộng đến tất cả các khía cạnh của thông tin liên lạc của công ty.
Về bản chất, tên thương hiệu của bạn phải truyền tải một lời hứa độc đáo về thương hiệu của bạn mà không ai khác có thể đưa ra. Đồng thời, nó cũng nên có ý nghĩa và đáng nhớ.
Bước 1: Phác thảo những gì tên thương hiệu nên đại diện
Điều quan trọng khi đặt tên thương hiệu là phải thiết lập một ý tưởng rõ ràng về những gì tên của thương hiệu cần truyền đạt. Sau đây là những câu hỏi giúp bạn phác thảo tên thương hiệu của mình:
Nó là một công ty, một sản phẩm hay một dịch vụ?
Điều gì làm cho nó trở nên độc đáo?
Bạn muốn nó được biết đến nhiều nhất vì điều gì?
Khi bạn đã hiểu rõ ràng về tên của bạn nên đại diện cho điều gì, bước tiếp theo là lập bản đồ đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này sẽ giúp hiểu rõ về bối cảnh – nơi thương hiệu của bạn sẽ tồn tại.
Bước 2: Lập danh sách
Lập danh sách tên thương hiệu của bạn theo danh mục tên. Bạn có thể có bao nhiêu danh mục tùy thích, nhưng có 4 danh mục chính như sau:
Mô tả : Tên thương hiệu mô tả những gì công ty làm như PayPal
Gợi ý : Thiết lập một tâm trạng khơi gợi cho các thương hiệu như Apple, Sky và Uber.
Tóm tắt : Đây là những từ được tạo thành có âm thanh dễ nhớ và có khả năng đạt được ý nghĩa mới, bao gồm các thương hiệu như Google, Skype, Kodak, Yahoo và Rolex.
Di sản : chúng bao gồm tên của người sáng lập, biệt hiệu và từ viết tắt của tổ chức có thể đã được sử dụng, ngay cả khi không chính thức, chẳng hạn như Chanel, Adidas, IBM và H&M.
Khi bạn đã có danh mục của mình, đã đến lúc bắt đầu tạo ý tưởng. Khi tạo danh sách tên thương hiệu của bạn, bạn nên tuân theo quy định đặt tên thương hiệu:
Giữ chúng ngắn gọn
Dễ nhớ
Dễ dàng nói bằng bất kỳ ngôn ngữ nào
Bạn có thể có được những ý tưởng tốt từ những người mà bạn tin tưởng, họ sẽ đưa ra những quan điểm khác nhau. Thêm mọi thứ bạn nghĩ ra, ở giai đoạn này. Để hỗ trợ hoạt động này, bạn nên: Tra từ đồng nghĩa và tìm kiếm các từ thú vị, viết càng nhiều tổ hợp từ càng tốt, bao gồm các âm tiết bổ sung ý nghĩa, tạo từ viết tắt.
Bước 4: Danh sách rút gọn
Bây giờ là lúc để liệt kê các tên thương hiệu của bạn. Bạn nên in ra danh sách và tập hợp nhóm để đánh giá.
Bạn sẽ thấy rằng một số tên sẽ trông rất giống nhau và thông qua quá trình này, một số kết hợp mới cũng có thể xuất hiện.
Hãy để mọi người chọn tên yêu thích và phủ quyết những tên không tốt. Một khi quá trình này được thực hiện, bạn sẽ loại bỏ khá nhiều tên yếu.
Sau đó, bạn sẽ chỉ còn lại một vài cái tên yêu thích, bạn nên đặt mục tiêu để lại ít nhất 5 cái tên cho mỗi danh mục.
Bước 5: Kiểm tra xem chúng đã tồn tại hay chưa
Bây giờ bạn có danh sách ngắn gồm 20 cái tên, và thì quy trình đặt tên thương hiệu tiếp theo chính là tìm hiểu xem chúng có khả thi hay không. Thực hiện tìm kiếm để xem liệu chúng đã tồn tại chưa, nếu chúng đã tồn tại trong lĩnh vực của bạn thì chắc chắn chúng không phải là một lựa chọn.
Bạn cũng nên nghiên cứu những cái tên trong trường hợp chúng có hàm ý tiêu cực trong các nền văn hóa hoặc ngôn ngữ khác.Tiếp tục chỉnh sửa danh sách của bạn cho đến khi bạn chỉ còn lại một hoặc hai tên cho mỗi danh mục.
Khi trình bày, hãy in tên cuối cùng của bạn bằng phông chữ lớn, rõ ràng, chẳng hạn như Helvetica. Bằng cách đó, bạn có thể kiểm tra xem chúng có hấp dẫn trực quan hay không. Khách hàng có thể loại bỏ một cái tên hoàn toàn hay vì họ không thích phong cách bạn đã chọn cho nó. Hãy dành thời gian để giải thích cơ sở lý luận đằng sau mỗi khái niệm và cách bạn đến với nó.
Hy vọng rằng với quy trình đặt tên thương hiệu trên đây, bạn có thể tạo ra một cái tên thương hiệu gây được tiếng vang với khách hàng. Hãy nhớ rằng, việc chọn một cái tên là một quyết định lớn đối với một thương hiệu. Do đó hãy kiên nhẫn vì quá trình này có thể mất nhiều thời gian.
Sau khi kết thúc quá trình chọn lọc tên thương hiệu, có thể bạn sẽ cần đến dịch vụ của chúng tôi – Fdesign. Chúng tôi là công ty chuyên thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu, hồ sơ năng lực và các dịch vụ marketing khác. Rất mong có cơ hội được phục vụ quý khách hàng!
Bình luận
1 bình luận