7 nguyên tắc xây dựng thương hiệu để thành công

20 Tháng Bảy, 2022

Nếu bạn đang trong quá trình làm thương hiệu thì những nguyên tắc xây dựng thương hiệu được chia sẻ sau đây có thể hữu ích với bạn. Với bộ nguyên tắc này, bạn có thể phát triển thương hiệu một cách đúng đắn, không bị đi sai định hướng của thương hiệu và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

7 nguyên tắc xây dựng thương hiệu

Không một thương hiệu nào có thể tự nhiên bước chân vào trong tâm trí khách hàng và được khách hàng tin tưởng lựa chọn. Đó là cả một kế hoạch định vị, xây dựng với quy trình, nguyên tắc rõ ràng. Những nguyên tắc đó bao gồm:

1. Xác định vị trí thương hiệu

Bạn đang hoạt động trong ngành gì, lĩnh vực gì, hãy xác định vị trí của mình đang ở đâu trong thị trường này. Hãy khởi đầu với mục đích cốt lõi, sứ mạng, giá trị và tính cách thương hiệu để truyền đạt những ưu thế của bạn mà không ai có và không ai có khả năng bắt chước. Khi bạn đạt đến thành công là khi cái tên thương hiệu của bạn được đặt cùng với những cái tên thương hiệu lớn, nổi tiếng trong ngành.

Head & Shoulders, với công thức xanh lam đặc trưng của mình, đã xác định thị trường dầu gội trị gàu trong những năm 1960 và duy trì vị trí dẫn đầu danh mục trên toàn thế giới cho đến ngày nay.

2. Tìm hiểu tập khách hàng

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” khi bạn hiểu được đối tượng khách hàng của mình thì đây là cơ hội vô giá để bạn có thể phát triển và bứt phá. Đôi khi chỉ cần một sự khác biệt rõ ràng của sản phẩm dịch vụ hiện tại kết hợp với nắm bắt tâm lý và nhu cầu khách hàng là bạn có thể thắng cuộc chơi này.

Trong cả thiết kế và kỹ thuật, Audi hiểu được tầm quan trọng của việc kết nối sự đổi mới với những nhu cầu đang phát triển. Những chiếc sedan Tiptronic của nó liên kết mong muốn của người lái để tránh những chuyển số khó chịu với công nghệ cung cấp khả năng chuyển số mượt mà nhất trong số những chiếc xe cùng phân khúc.

3. Sự nổi bật

Có một sản phẩm phù hợp và khác biệt là rất quan trọng để thành công. Thương hiệu khác biệt bắt nguồn từ việc định vị thương hiệu rõ ràng – biết thương hiệu nhắm đến ai, đối thủ cạnh tranh là gì và làm thế nào để đánh bại thương hiệu đó.

Nếu sản phẩm của bạn có sự khác biệt, độc nhất thì cơ hội cho thành công là rất cao. Khi bạn biết được khách hàng và đối thủ cạnh tranh là ai, cách để giành chiến thắng thì cuộc chơi này sẽ dễ dàng với bạn. Tuy nhiên cũng không nên quá chủ quan vì các đối thủ của bạn cũng không phải là dạng vừa.

Trước khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường, đối thủ cạnh tranh hiện tại đang có trên thị trường, họ xây dựng thuộc tính chủ đạo là gì, thỏa mãn nhu cầu cho khách hàng như thế nào. Hãy học hỏi từ họ và cuối cùng là bạn cần một tư duy sáng tạo để thiết kế ra các thuộc tính mới, khác biệt cho sản phẩm.

4. Bắt đầu từ yếu tố con người

Một trong những nguyên tắc xây dựng thương hiệu thành công là xây dựng yếu tố con người. Nếu bạn có một đội ngũ nhân viên mạnh, nhiệt tình, tận tụy, đam mê thì bạn đã sở hữu một trong những nguyên tắc xây dựng thương hiệu thành công. Kể cả khi bắt đầu hay cho đến khi đã phát triển thì yếu tố con người luôn giữ vai trò then chốt. Vì vậy các công ty thường trao quyền cho nhân viên của họ để thực hiện lời hứa thương hiệu sẽ phát triển một mạng lưới những người ủng hộ thương hiệu đầy nhiệt huyết.

Ví dụ điển hình: Singapore Airlines nổi bật so với các hãng hàng không khác nhờ cam kết luôn chu đáo về dịch vụ, được thể hiện bởi nhân viên của hãng từ khi làm thủ tục cho đến khi đến nơi.

5. Giữ lời hứa

Các thương hiệu gây được tiếng vang lớn với người tiêu dùng thường thúc đẩy mong muốn vượt quá mong đợi. Tuân thủ lời nói của bạn không chỉ xây dựng lòng trung thành với thương hiệu mà còn khuyến khích quảng bá truyền miệng. Đơn giản như Google: Giản dị – Thích hợp – Mạnh mẽ. Google vẫn đúng với lời hứa thương hiệu của mình trong khi liên tục tung ra các công cụ và cải tiến mới để cải thiện khả năng truy cập thông tin.

6. Cảm xúc

Tuy nhiên, những tuyên bố hợp lý quan trọng có thể là, chúng không thể chạm đến kết nối mạnh mẽ được tạo ra bằng cách neo thương hiệu vào tâm lý của người tiêu dùng. Mối quan hệ tình cảm cũng không thể dễ dàng tái làm y theo các đối thủ cạnh tranh.

7. Tương tác với người tiêu dùng

Trong tiếp thị truyền thống, luồng thông tin thường chỉ theo 1 chiều từ thương hiệu đến người tiêu dùng. Tuy nhiên ngày nay, công nghệ phát triển, cánh cửa giao tiếp 2 chiều mở ra thông qua các nền tảng kỹ thuật số giúp cho trải nghiệm tương tác với người tiêu dùng tốt hơn giúp người tiêu dùng có thể gắn bó và thậm chí là ảnh hưởng đến các sản phẩm dịch vụ mà họ ưa thích.

Trên đây là các nguyên tắc xây dựng thương hiệu được các doanh nghiệp áp dụng rất rất thành công. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ là nguồn thông tin hữu ích với bạn. Nếu bạn cần sự hỗ trợ, hãy tham khảo các thông tin dịch vụ của của Fdesign. Chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn!

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NẾU BẠN MUỐN TÌM HIỂU THÊM

Khám phá các bài viết khác của FDesign

GIỮ LIÊN LẠC

Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi
bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn nghe từ bạn.
Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn nghe từ bạn.