Trang chủ > 7 yếu tố thể hiện bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp
7 yếu tố thể hiện bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp
23 Tháng Bảy, 2022
Bản sắc thương hiệu là gì? Các thành phần tạo nên bản sắc thương hiệu bao gồm những yếu tố nào? Hôm nay, Fdesign sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn qua bài viết này.
1. Bản sắc thương hiệu là gì?
Bản sắc thương hiệu là những yếu tố có thể nhìn thấy được của thương hiệu như màu sắc, thiết kế và logo, giúp xác định và phân biệt thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.
Khác với hình ảnh thương hiệu, hình ảnh là cách thương hiệu được nhìn nhận trong tâm trí người tiêu dùng, vì vậy nó mang tính chủ quan và không thể kiểm soát hoàn toàn thương hiệu.
Trong khi, bản sắc đề cập đến các liên kết thương hiệu khác nhau mà công ty tạo ra để ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng về nó, có nghĩa là bản sắc thương hiệu của một công ty có thể ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của nó.
Logo là một trong những thành phần dễ thấy nhất và có thể nhận ra ngay lập tức của thương hiệu. Hầu hết các logo bao gồm hai phần: biểu trưng (tên) và biểu tượng (nhãn hiệu).
Một logo có 3 tác dụng: 1) xác định doanh nghiệp; 2) phân biệt doanh nghiệp; và 3) Giúp mọi người nhớ đến doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là nó đại diện cho công ty của bạn một cách trực quan, khiến doanh nghiệp khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Khẩu hiệu
Không phải công ty nào cũng có khẩu hiệu, và thành thật mà nói không phải công ty nào cũng cần khẩu hiệu. Trên thực tế, nhiều công ty sử dụng khẩu hiệu không mang lại giá trị gì. Nhưng trong nhiều trường hợp, khẩu hiệu có thể là một công cụ hữu ích, trong đó công dụng của khẩu hiệu bao gồm:
Làm rõ những gì bạn làm
Thể hiện một thuộc tính thương hiệu quan trọng
Điều chỉnh vị trí của bạn
Giúp mọi người nhớ đến bạn
Tuy nhiên, hiếm khi một khẩu hiệu đạt được nhiều hơn một trong những chức năng này.
Bảng màu
Trong tất cả các thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu, màu sắc là thứ hấp dẫn nhất về mặt cảm xúc. Nhưng hãy cẩn thận. Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu về cách mọi người phản ứng với các màu sắc khác nhau, nhưng có lẽ bạn nên tìm kiếm chiến lược hơn là tâm lý khi chọn màu nào để kết hợp với thương hiệu của mình. Và, đừng chọn màu sắc dựa trên sở thích cá nhân của CEO của bạn!
Tại sao? Bởi vì màu sắc là công cụ quan trọng mà bạn có thể sử dụng để tạo sự khác biệt cho công ty của mình và thiết lập tâm trạng cho thương hiệu của mình. Đó là một cơ hội để đưa danh tính của bạn theo một hướng mới.
Mặc dù một màu thường đóng vai trò chủ đạo, nhưng hầu hết các thương hiệu không chỉ dựa vào một màu duy nhất để làm bản sắc của họ. Thay vào đó, họ phát triển một bảng màu, mang đến sự đa dạng mà họ cần để tạo ra các tài liệu tiếp thị hấp dẫn.
Không giống như màu sắc, kiểu chữ bạn chọn cho thương hiệu của mình có thể ít được chú ý. Nhưng lựa chọn tinh tế, trang nhã là chìa khóa của sự tinh tế. Tại các công ty hàng đầu thế giới, việc lựa chọn kiểu chữ phù hợp là một quyết định lớn.
Ngoài việc lựa chọn giữa các kiểu chữ serif và sans serif , bạn sẽ phải cân nhắc với một loạt các quyết định:
Bạn muốn gửi gắm tính cách nào?
Bạn muốn trông hiện đại hay truyền thống?
Bạn có cần nhiều hơn một kiểu chữ không?
Điều quan trọng hơn là trở nên khác biệt hoặc dễ đọc?
Yếu tố đồ họa
Một số thương hiệu sử dụng một thiết bị đồ họa chính để dễ nhận ra trên nhiều loại hàng hóa và phương tiện khác nhau. Việc phát triển một thiết bị đồ họa phổ thông là tùy chọn, nhưng đó là một cách hiệu quả và khác biệt để áp dụng danh tính của bạn cho nhiều loại hàng hóa.
Hình ảnh
Những hình ảnh bạn sử dụng trong bộ nhận diện thương hiệu của mình có thể khiến mọi người thất vọng hoặc chẳng tạo ấn tượng gì cả. Hầu hết các công ty đều rơi vào loại cuối cùng này vì không muốn chấp nhận rủi ro, họ chọn sự “an toàn” nên hình ảnh họ lựa chọn thường giống nhau.
Hãy nhớ rằng: “bản sắc thương hiệu” là cái để phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, không có nghĩa là “giống hệt nhau”. Trên thực tế, hình ảnh, dù là ảnh chụp hay minh họa, đều là cơ hội lý tưởng để tạo sự khác biệt cho công ty của bạn. Vậy tại sao bạn lại chọn hình ảnh giống của người khác?
Bản sắc thương hiệu của bạn không phải là tất cả hình ảnh. Nó cũng có một thành phần quan trọng trong lời nói, được gọi là giọng nói của bạn. Giọng nói của bạn là cách bạn viết về công ty của bạn. Giống như tất cả các thành phần của bộ nhận diện thương hiệu, giọng nói của bạn hấp dẫn nhất khi nó phù hợp với chiến lược thương hiệu của bạn.
Để xác định giọng nói của bạn, hãy nghĩ về tính cách bạn muốn truyền tải:
Nhẹ nhàng và thân thiện?
Kỹ thuật và học thuật?
Hay chuyên nghiệp và kinh doanh?
Bạn sẽ áp dụng phong cách viết nào? Câu ngắn, trực tiếp với biệt ngữ tối thiểu? Hay một cái gì đó trang trọng hơn?
Bạn vui vẻ hay nghiêm túc?
Bạn có hứng thú với những tiêu đề hài hước hoặc thông minh, vui tươi không?
Hy vọng rằng, thông qua bài viết trên đây, bạn có thể hiểu được bản sắc thương hiệu là gì và các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu bao gồm những gì để có những chiến lược đúng đắn khi xây dựng thương hiệu. Nếu bạn đang tìm công ty cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, phục vụ nhiệt tình.
Bình luận
5 bình luận