Brand guidelines là gì?

Brand Guidelines là gì và gồm những thành phần nào

26 Tháng Bảy, 2022

Brand guidelines là gì? Brand guidelines gồm những gì? Có quan trọng không và quy chuẩn xây dựng Brand guidelines là như thế nào? Hôm nay, Fdesign sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn.

1. Brand guidelines là gì?

Brand Guideline hay còn được gọi là bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu, là một bản hướng dẫn quy định về việc sử dụng bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp khi tham gia vào việc truyền thông, quảng bá.

Trong hoạt động marketing, brand guideline là nền tảng cốt lõi của việc triển khai các hoạt động, chiến dịch branding giúp định vị thương hiệu đúng đắn, tạo sự nhất quán về mặt hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng.

Brand guidelines là gì?

2. Brand guidelines bao gồm những gì?

Mặc dù không phải brand guideline nào cũng giống nhau nhưng vẫn có những điểm chung. Dưới đây là các đặc điểm chung mà một brand guideline cần có:

Quy định về sử dụng logo và slogan

  • Quy định về kích thước, màu sắc chuẩn của logo, kích thước nhỏ nhất được chấp thuận và các biến thể của logo.
  • Chỉ ra những cấm kỵ thay đổi trong phần logo guideline như: font chữ, màu sắc, hình dáng logo…
  • Hướng dẫn các quy tắc thiết kế như: cách phối màu trên các phông nền khác nhau như background trắng, có khung viền hay không…

Cách sử dụng bảng màu đặc trưng của thương hiệu

Việc hướng dẫn cách sử dụng bảng màu thương hiệu sẽ giúp định vị thương hiệu và chạm đến cảm xúc khách hàng tốt hơn.

  • Tốt nhất, những ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp nên đồng nhất việc sử dụng màu sắc, tránh pha trộn quá nhiều màu sắc gây bối rối cho khách hàng vì màu sắc là yếu tố góp phần vào việc nhận diện thương hiệu.
  • Nên chú thích rõ mã màu Hex chính xác của thương hiệu cũng như giá trị CMYK để các bộ phận thiết kế hoặc các bên có liên quan có thể thực hiện đúng, tránh sai sót.

Ví dụ điển hình: Nhắc đến Coca là chỉ nhớ đến màu đỏ, Pepsi là nhớ đến màu xanh, Grab là màu xanh lá cây, Be là màu vàng… Có thể thấy các thương hiệu này đã làm rất tốt việc đưa ra brand guideline để giúp đồng bộ màu sắc một cách hiệu quả nhất.

Brand guidelines là gì?

Chọn Font chữ cho thương hiệu

Font chữ cũng nằm trong brand guideline và là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Các quy định cụ thể trong font chữ của thương hiệu bao gồm:

  • Quy định rõ font chữ sử dụng và font chữ bổ sung nếu có cho các sản phẩm, ấn phẩm truyền thông.
  • Quy định về khoảng cách giữa các chữ, các hàng, kích thước lớn nhỏ của chữ.
  • Nên sử dụng font chữ thể hiện phong cách riêng của thương hiệu.

Ví dụ điển hình: Grab với nét chữ mềm, có sự cách điệu với 2 nét chữ song song cách nhau một khoảng nhỏ; BE – ứng dụng gọi xe việt có nét chữ đậm, font chữ dễ đọc.

Cách sử dụng hình ảnh

Brand guidelines là gì? Brand guideline cần đưa ra hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng hình ảnh để tránh các bộ phận gặp sai sót. Điều này sẽ giúp củng cố việc định vị và nhận diện thương hiệu doanh nghiệp rất tốt.

  • Quy chuẩn sử dụng hình ảnh cho các ấn phẩm truyền thông.
  • Sử dụng hình ảnh minh họa, ảnh tự chụp hay hình vẽ.
  • Nếu là hình ảnh tự chụp thì khi chỉnh sửa sẽ được phép điều chỉnh ở mức độ nào, sử dụng những hiệu ứng nào thì phù hợp.
  • Tone màu chủ đạo.
  • Góc chụp hay concept hình ảnh nào được khuyến khích sử dụng.

Giọng văn

Brand guideline gồm những gì không thể bỏ qua hướng dẫn về phong cách diễn đạt, từ ngữ, giọng văn. Ứng với phong cách riêng của từng thương hiệu mà từ ngữ và cách thức truyền đạt sẽ khác nhau. Để xây dựng được quy chuẩn cho phần giọng văn, cần giải quyết được các câu hỏi sau:

  • Đối tượng khách hàng của nhãn hàng và đặc điểm của họ.
  • Nên sử dụng những loại bài viết này, xúc tích, ngắn gọn hay bài dài.
  • Phong cách viết đơn giản, sang trọng hay gần gũi, thân thuộc.
  • Dùng từ đơn nghĩa hay đa nghĩa, có cần sử dụng hình ảnh so sánh minh họa để hỗ trợ thêm không…

3. Brand guidelines giúp ích gì cho việc xây dựng thương hiệu?

  • Cung cấp thông tin cho đối tượng hướng đến

Các đối tượng tiếp xúc với brand guidelines bao gồm: quản lý cấp cao, nhân viên trong công ty, đơn vị in ấn, khách hàng. Việc xây dựng brand guidelines sẽ cung cấp cho đối tượng hướng đến họ có cái nhìn tổng quan về thương hiệu và cách sử dụng bộ nhận diện thương hiệu một cách đúng đắn.

  • Tạo sự thống nhất cho thương hiệu

Sự nhất quán trong các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu là rất quan trọng. Chỉ cần một sự thay đổi vì hình dáng hay màu sắc trong logo của thương hiệu thôi cũng khiến người tiêu dùng cảm thấy hoang mang về giá trị và chất lượng của sản phẩm.

Do đó, brand guidelines sẽ giúp doanh nghiệp luôn đảm bảo sự nhất quán, đúng đắn, hiệu quả và chuyên nghiệp khi xây dựng phát triển brand.

Brand guidelines là gì?

  • Tiết kiệm thời gian

Với bản brand guidelines hướng dẫn cụ thể và chi tiết, người làm thiết kế và các bộ phận, phòng ban liên quan sẽ không phải tốn công cho việc đi tìm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm thiết kế của mình. Chưa kể đến là việc tìm kiếm còn có sự sai sót, hiểu lầm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu.

Ngoài ra, khi doanh nghiệp có thêm nhân viên mới, bộ quy chuẩn brand guidelines sẽ giúp họ hiểu hơn về thương hiệu, làm việc thuận lợi và chính xác hơn mà không cần phải chỉ dẫn, giải đáp từng chút một khi họ có thắc mắc.

Vậy là bạn đã biết Brand guidelines là gì?và tầm quan trọng của nó như thế nào rồi. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây, bạn có thể tạo ra một bộ Brand guidelines hoàn chỉnh cho doanh nghiệp của mình.

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn về các dịch vụ xây dựng và phát triển thương hiệu, liên hệ ngay Fdesign để được đội ngũ marketing dày dặn kinh nghiệm của chúng tôi hỗ trợ tư vấn và đồng hành.

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NẾU BẠN MUỐN TÌM HIỂU THÊM

Khám phá các bài viết khác của FDesign

GIỮ LIÊN LẠC

Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi
bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn nghe từ bạn.
Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn nghe từ bạn.