cách viết tầm nhìn sứ mệnh

Hướng dẫn cách viết tầm nhìn sứ mệnh, giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp

20 Tháng Bảy, 2022

Bài viết hướng dẫn cách viết tầm nhìn sứ mệnh dành cho các chủ doanh nghiệp muốn tạo ra một tuyên bố tầm nhìn xác định giá trị và bản sắc doanh nghiệp.

Viết một tuyên bố tầm nhìn sứ mệnh cho doanh nghiệp có thể là một thách thức vì nó phải xác định công ty, giá trị và mục tiêu tương lai. Trong khi nhiều công ty đã thành lập tập trung vào tuyên bố sứ mệnh của họ, thì tuyên bố tầm nhìn là một công cụ có giá trị để truyền cảm hứng và tạo dựng bản sắc công ty.

1. Tầm nhìn và sứ mệnh là gì?

Tuyên bố tầm nhìn là một tuyên bố bằng văn bản làm rõ ý nghĩa và mục đích kinh doanh của bạn cho các bên liên quan, đặc biệt là nhân viên. Nó mô tả kết quả lâu dài mong muốn của những nỗ lực của công ty bạn. Ví dụ, một tuyên bố về tầm nhìn ban đầu của Microsoft là “một chiếc máy tính trên mọi bàn làm việc và mọi nhà”.

Một tuyên bố về tầm nhìn rất quan trọng vì nó vạch ra mục tiêu chung của mọi người trong công ty. Các doanh nghiệp đang làm việc hướng tới khát vọng cao hơn sẽ hấp dẫn hơn đối với nhân viên hiện tại và tương lai.

Một tuyên bố về tầm nhìn có thể ảnh hưởng đến thành công lâu dài của công ty. Vì vậy hãy dành thời gian để tạo ra một tuyên bố tổng hợp tham vọng của bạn và huy động nhân viên của bạn.

Sứ mệnh là tuyên bố công khai về các giá trị cốt lõi của tổ chức. Nó đề cập đến mục đích lớn hơn của một công ty, mà nó hy vọng sẽ để lại trên thế giới và định hình nền văn hóa của nó. Chúng thường được sử dụng làm khẩu hiệu cho các chiến dịch tiếp thị.

Xem thêm: 5 bước làm hồ sơ năng lực, profile công ty hấp dẫn khách hàng

2. Tại sao tầm nhìn và sứ mệnh lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Tầm nhìn biểu thị “nơi” doanh nghiệp muốn đến trong khi sứ mệnh giải thích “tại sao”. Tầm nhìn sứ mệnh nói rõ họ là ai, họ hy vọng đạt được điều gì và dấu ấn họ muốn để lại trên thế giới. Có thể thấy, việc phát triển tầm nhìn và sứ mệnh cho doanh nghiệp là rất quan trọng vì:

  • Nó truyền cảm hứng và thống nhất các nhân viên theo một mục tiêu cho tổ chức.
  • Nó kể một câu chuyện rộng hơn và có thể cung cấp nhiều cảm hứng hơn cho các thành viên của tổ chức.
  • Nó cung cấp nền tảng cho việc ra quyết định chiến lược.
  • Nó thông báo cho các nhà đầu tư, các bên liên quan và công chúng về ý định của bạn.

Mặc dù các tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn phải là yếu tố cốt lõi của tổ chức của bạn, nhưng tuyên bố về tầm nhìn nên đóng vai trò là ánh sáng dẫn đường cho công ty của bạn.

3. Cách viết tầm nhìn sứ mệnh cho doanh nghiệp

Các bước sau sẽ giúp bạn tạo ra một tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh cho doanh nghiệp của mình:

Bước 1: Xác định điểm mạnh của công ty bạn

Các công ty thành công nhất biết họ giỏi điều gì và họ truyền tải nó vào mọi khía cạnh kinh doanh của họ. Hiểu được điểm mạnh của doanh nghiệp giúp bạn dễ dàng đặt ra các mục tiêu cụ thể và thiết lập công ty của mình trong một thị trường thích hợp.

Phân tích những gì khách hàng và nhân viên đang nói về doanh nghiệp: Lập danh sách những lời khen ngợi phổ biến nhất để giúp bạn hiểu những gì doanh nghiệp của bạn đang hoạt động tốt. Ví dụ về thế mạnh kinh doanh bao gồm giao tiếp cởi mở, văn hóa kinh doanh tích cực và dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa.

Liệt kê các lĩnh vực mà công ty của bạn có thể cải thiện: Điều này có thể giúp bạn tìm thấy sự phù hợp duy nhất trong thị trường của mình. Xác định lý do tại sao khách hàng có thể chọn công ty của bạn hơn các đối thủ cạnh tranh và cách công ty của bạn được công chúng nhìn nhận. Bạn cũng có thể xác định điều gì giúp nhân viên của mình hoạt động tốt nhất hoặc nếu có những lĩnh vực quy trình làm việc có thể được sắp xếp hợp lý.

Xem thêm: 4 loại cấp độ nhận biết thương hiệu doanh nghiệp

cách viết tầm nhìn sứ mệnh

Các cơ hội bên ngoài: Là những cơ hội mà doanh nghiệp của bạn tận dụng để cung cấp cho đối tượng mục tiêu của bạn những giá trị cao nhất. Chúng có thể bao gồm các xu hướng thị trường, các chương trình tài trợ của chính phủ hoặc các đổi mới công nghệ có liên quan, trong số những xu hướng khác.

Các lĩnh vực ảnh hưởng: Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn nhưng bạn không có quyền kiểm soát trực tiếp đối với các cơ hội đòn bẩy hiện tại. Ví dụ, trong một thị trường bão hòa, nhượng quyền thương mại của công ty có thể giữ thị phần nhưng không thể bị loại bỏ nhanh chóng như một công ty nhỏ hơn. Các lĩnh vực ví dụ ảnh hưởng đến thị trường kinh doanh bao gồm cạnh tranh, xu hướng kinh tế, xu hướng kinh doanh theo mùa và thị hiếu của người tiêu dùng.

Bước 2: Xác định mục đích của công ty bạn

Bước tiếp theo trong cách viết tầm nhìn sứ mệnh của doanh nghiệp là chúng ta cần tìm ra được mục đích cuối cùng. Mục đích của một doanh nghiệp là một tập hợp các niềm tin cốt lõi hoặc một triết lý xác định văn hóa công ty và cách thức hoạt động của nó trên thị trường. Biết được các giá trị của doanh nghiệp có thể giúp bạn đưa ra quyết định có chủ đích hơn.

cách viết tầm nhìn sứ mệnh

Để xác định giá trị cốt lõi của công ty bạn, hãy lập danh sách những điều bạn và team của bạn coi trọng. Nhóm các ý tưởng tương tự lại với nhau và thu hẹp danh sách của bạn xuống còn 3 đến 7 từ hoặc các cụm từ nhỏ, chẳng hạn như bình đẳng, trung thực, bền vững và không ngừng học hỏi.

Bước 3: Hình dung doanh nghiệp của bạn sẽ ở đâu trong 5 đến 10 năm nữa.

Hiểu được các mục tiêu của công ty khi viết các tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh có thể mang đến những con đường rõ ràng để phát triển về phía trước và đi lên. Chúng phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn để có hiệu quả nhất. Xác định mức độ thành công đối với doanh nghiệp của bạn và sử dụng thông tin bạn thu thập được ở bước 1 để xác định các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Xem thêm: 9 chiến lược quảng bá thương hiệu là xu hướng 2022

cách viết tầm nhìn sứ mệnh

Ví dụ, một doanh nghiệp có thế mạnh là dịch vụ khách hàng có thể có mục tiêu giảm thời gian phản hồi của khách hàng trong năm tới bằng cách nâng cấp lên phần mềm quản lý quan hệ khách hàng. Mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp này trong một thị trường bão hòa có thể là dẫn đầu thị trường về dịch vụ cá nhân hóa bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến, biết khách hàng muốn gì trước khi họ yêu cầu và liên tục tìm hiểu thị trường đang thay đổi. Các tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh của công ty này nên tập trung vào cam kết của họ trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất mà họ có thể. Đây là cách viết tầm nhìn sứ mệnh của doanh nghiệp chính xác nhất với thực tế

Bước 4: Định hình tuyên bố của bạn

Tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh của công ty, doanh nghiệp là để mọi người trong tổ chức làm việc với cùng mục tiêu trong tâm trí và tập trung vào các nỗ lực của doanh nghiệp.

Tầm nhìn sứ mệnh phải ngắn gọn và cụ thể, khoảng 50 từ, hoặc 2 đến 3 câu, để làm cho nó dễ nhớ. Một câu nói đáng nhớ sẽ vẫn còn trong tâm trí bạn khi đối mặt với những thách thức hàng ngày và lập kế hoạch cho tương lai.

Ngoài độ dài, tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn này cũng nên sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và mạnh mẽ để có tác động nhiều nhất. Các tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh hiệu quả sử dụng các yếu tố cốt lõi này:

  • Trong trẻo
  • Tính đặc hiệu
  • Khả năng tiếp nhận
  • Tính độc đáo
  • Nguồn cảm hứng

Xem thêm: Dự án Thiết kế hồ sơ năng lực tại Fdesign

4. Các ví dụ về tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn

Hãy thử các cách viết tầm nhìn sứ mệnh này để bắt đầu:

“Mục tiêu của chúng tôi là [ nêu rõ tầm nhìn dài hạn lý tưởng của bạn ] . Chúng tôi tin rằng [ nêu giá trị cốt lõi của bạn ] . ”

“Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp nước uống an toàn cho mọi người đàn ông, phụ nữ và trẻ em trên thế giới. Chúng tôi tin rằng khi con người có những công cụ phù hợp để tồn tại, họ có thể làm những điều tốt đẹp trong cộng đồng của họ ”.

“Chúng tôi sẽ cung cấp đồ nội thất phong cách, hấp dẫn với giá cả phải chăng. Chúng tôi tin rằng đồ nội thất cao cấp không nhất thiết phải có giá xa xỉ ”.

“Mục tiêu của chúng tôi là dẫn đầu ngành kinh doanh quán cà phê. Chúng tôi tin rằng cà phê không cần phải sang trọng và đắt tiền thì mới ngon ”.

Trên đây là hướng dẫn cách viết tầm nhìn sứ mệnh cho doanh nghiệp. hy vọng rằng những chia sẻ trên đây đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Nếu bạn đang tìm dịch vụ thiết kế hồ sơ năng lực công ty chuyên nghiệp, liên hệ hotline của Fdesign để được tư vấn

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NẾU BẠN MUỐN TÌM HIỂU THÊM

Khám phá các bài viết khác của FDesign

GIỮ LIÊN LẠC

Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi
bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn nghe từ bạn.
Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn nghe từ bạn.