Hướng dẫn quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ

20 Tháng Bảy, 2022

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là điều được hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ quan tâm, nó giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Nếu bạn đang tìm hiểu về hướng dẫn thiết kế bộ nhận diện thì hãy tham khảo bài viết sau đây của Fdesign – đơn vị với thâm niên 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực!

1. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp những yếu tố hữu hình đại diện cho thương hiệu của doanh nghiệp như: Tên gọi, logo, slogan, màu sắc, đồ họa, tài liệu marketing, hồ sơ năng lực, website, email, standee, bảng hiệu… giúp truyền tải thông tin một cách trực quan tới khách hàng.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là thiết kế tất cả những yếu tố trong bộ nhận diện. Quy chuẩn thiết kế phải đảm bảo được sự đồng bộ, nhất quán mới đem lại được kết quả tốt nhất. Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng đến thiết kế bộ nhận diện để khách hàng, đối tác có cơ sở đánh giá giá trị, uy tín của thương hiệu, truyền tải được thông điệp và văn hóa doanh nghiệp.

2. Quy chuẩn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Để đảm bảo tính hiệu quả của bộ nhận diện, sau đây là những quy chuẩn cần đáp ứng:

– Tính khác biệt

Nhiều người cho rằng chỉ cần “đạo nhái”, ăn theo những thương hiệu đã thành công là được tuy nhiên đây là suy nghĩ vô cùng ngắn hạn. Khách hàng hiện nay ngày càng thông minh, những thương hiệu làm nhái rất dễ bị phát hiện và thường bị đánh giá thấp, hiệu ứng truyền thông thời điểm ban đầu có thể không tệ nhưng sẽ không tồn tại được bao lâu nếu muốn đi đường dài.

Do đó, khi xây dựng thương hiệu, cần phải tuân thủ sự khác biệt để mang đến sự mới mẻ, chuyên nghiệp cho thương hiệu, mang đến những cảm nhận tích cực cho khách hàng về một thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể đứng vững trên hành trình cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

– Tính đơn giản

Ngày nay, với nguồn thông tin quá lớn khiến việc tiếp nhận thông tin bị quá sức đối với não bộ của chúng ta. Do đó, những gì đơn giản lại dễ nhớ và tạo được ấn tượng tốt hơn. Tuy nhiên, không đơn giản quá mức vì sẽ gây nhàm chán.

Các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Apple, Google… đều có logo được thiết kế đơn giản nhưng sự thành công và phổ biến của nó rộng khắp toàn cầu. Vì vậy có thể thấy sự đơn giản kết hợp với tính khác biệt là cách để tạo thương hiệu ấn tượng và dễ nhớ trong tâm trí khách hàng.

– Tính nhất quán

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần phải đảm bảo sự nhất quán ở mọi khía cạnh như: màu sắc, font chữ, hình ảnh… Có nghĩa là dù xuất hiện ở đâu, khách hàng cũng có thể nhận ra được thương hiệu của doanh nghiệp.

Sự không nhất quán trong các hệ thống bộ nhận diện doanh nghiệp khiến khách hàng cảm thấy nghi ngờ và dễ dàng chuyển sang đối thủ khác. Do đó hãy đảm bảo sự nhất quán thay vì liên tục thay đổi, chạy theo xu hướng khiến khách hàng khó nắm bắt.

3. Hướng dẫn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Hướng dẫn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu dưới đây giúp đội ngũ sáng tạo có thể tạo ra những ấn phẩm phù hợp cho doanh nghiệp.

Bước 1: Tìm hiểu, phân tích dữ kiệnTrước khi thiết kế bộ nhận diện

thương hiệu, cần phải nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích các dữ kiện về doanh nghiệp để tạo nên bộ nhận diện thương hiệu gắn với mục tiêu của doanh nghiệp.

Các khía cạnh cần tìm hiểu và phân tích bao gồm:

  • Tổng quan thương hiệu, quá trình hình thành và phát triển.
  • Ngành hàng kinh doanh.
  • Đối thủ cạnh tranh.
  • Khách hàng mục tiêu.
  • Điểm cần lưu ý của thương hiệu.
  • Mục tiêu tổng thể.
  • Thời hạn hoàn thành.
  • Ngân sách của dự án.

Bước 2: Bàn bạc

Đội ngũ sáng tạo sau khi tìm hiểu và phân tích các thông tin sẽ đi vào bàn bạc, thảo luận để tiếp cận với nhiều góc nhìn hơn. Quá trình thảo luận sẽ bao gồm:

  • Phân tích yêu cầu khách hàng.
  • Đặt câu hỏi liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu.
  • Xác định phong cách, định hướng mà bộ nhận diện thương hiệu cần tập trung.
  • Cuối cùng, giám đốc sáng tạo sẽ đưa ra chiến lược thiết kế tổng thể và điều phối hoạt động của các designer.

Bước 3: Thống nhất ý tưởng

Trong quá trình họp bàn, thảo luận, đội ngũ sáng tạo sẽ đưa ra rất nhiều ý tưởng giúp quá trình đi đến thống nhất được hoàn thiện nhất. Những điều cần thống nhất để chuẩn bị cho bước phát triển ý tưởng bao gồm:

  • Định hướng phong cách thiết kế.
  • Màu sắc, hình ảnh, biểu tượng nào được sử dụng để nhận mạnh và tạo sự khác biệt.
  • Những từ ngữ nào được sử dụng để mô tả thương hiệu.

Bước 4: Phát triển ý tưởng

Giai đoạn này, các designer sẽ phác thảo dựa trên ý tưởng ban đầu và có thể sáng tạo thêm nếu trong lúc làm việc nghĩ ra ý tưởng hay. Những ý tưởng tiềm năng sẽ được tiếp tục phát triển.

Bước 5: Hoàn thiện concept

Hoàn thiện concept và chuẩn bị trình bày với khách hàng. Concept được chọn đảm bảo:

  • Phù hợp với yêu cầu khách hàng
  • Phù hợp với chiến lược thiết kế đã được thống nhất
  • Đảm bảo truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp hướng đến

Bước 6: Trình bày bộ nhận diện thương hiệu

Giám đốc sáng tạo sẽ là người đại diện thuyết trình cho dự án, giải đáp những mắc mắc của ban lãnh đạo công ty hay khách hàng thuê dịch vụ.

Bước 7: Hoàn thiện thiết kế cuối cùng và ban giao

Sau khi trình bày, bộ nhận diện có thể được chỉnh sửa tùy theo yêu cầu thay đổi của khách hàng. Chỉnh sửa thường liên quan đến màu sắc, kiểu chữ, đường nét… nên không ảnh hưởng quá nhiều đến tổng thể.

Các tài liệu cần bàn giao cho khách hàng bao gồm: File thiết kế, hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu và các lưu ý khi sử dụng bộ nhận diện thương hiệu.

Lưu ý: Cần đăng ký bảo hộ ngay sau đó để tránh sự cố đạo nhái, ăn cắp ý tưởng từ đối thủ cạnh tranh.

Vậy là bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm hướng dẫn cách thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chi tiết. Nếu bạn đang tìm đơn vị chuyên thiết kế bộ nhận diện uy tín, chuyên nghiệp thì còn chần chừ gì mà không liên hệ ngay với Fdesign để được chuyên viên tư vấn nhiệt tình nhé

Bình luận

1 bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NẾU BẠN MUỐN TÌM HIỂU THÊM

Khám phá các bài viết khác của FDesign

GIỮ LIÊN LẠC

Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi
bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn nghe từ bạn.
Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn nghe từ bạn.