Trang chủ > Hướng dẫn xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp
Hướng dẫn xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp
20 Tháng Bảy, 2022
Thực hiện theo hướng dẫn cách xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu này, bạn sẽ có được một bộ nhận diện thương hiệu đẹp, tiện dụng, giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh, kết nối với những người phù hợp và kể câu chuyện thương hiệu của bạn thông qua từng phần nội dung.
Thương hiệu mạnh không thể xảy ra một sớm một chiều. Nó đòi hỏi tư duy sâu sắc, một đội ngũ có kỹ năng giao tiếp và thiết kế mạnh mẽ, đồng thời hiểu rõ bạn là ai, bạn làm gì và bạn muốn giới thiệu thương hiệu của mình với thế giới như thế nào. Đừng lo, đội ngũ của Fdesign luôn đồng hành cùng bạn.
1. Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?
Khi bạn xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu tức là bạn đang tạo ra một loạt các yếu tố trực quan để giúp thương hiệu của bạn giao tiếp hiệu quả với khách hàng.
Bất kể một thương hiệu nào cũng cần xây dựng thương hiệu với 3 yếu tố cốt lõi:
Logo
Bảng màu
Kiểu chữ
Nếu bạn tạo ra nhiều loại nội dung hơn (hoặc có kế hoạch), bạn cũng có thể thiết kế các yếu tố bổ sung để thể hiện thương hiệu của mình trên các phương tiện, bao gồm:
Nhiếp ảnh
Hình minh họa
Iconography
Trực quan hóa dữ liệu
Nếu bạn không có nhiều nguồn lực (hoặc không biết nhu cầu trong tương lai của mình là gì), hãy bắt đầu với logo, màu sắc và kiểu chữ cơ bản. Sau đó có thể xây dựng các yếu tố bổ sung khi bạn cần.
2. Điều gì tạo nên một hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh?
Bộ nhận diện thương hiệu mạnh cần hiệu quả với tất cả mọi người, cả nhóm nội bộ của bạn (ví dụ: đại sứ thương hiệu, người sáng tạo nội dung) và những người sẽ tương tác với nó (ví dụ: khách hàng).
Để thực sự thành công, bạn cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu có tính:
Khác biệt: Nó nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh và thu hút sự chú ý của mọi người.
Đáng nhớ: Nó tạo ra một tác động trực quan. (Hãy xem xét Apple: Logo đáng nhớ đến mức họ chỉ đưa logo — không phải tên — trên sản phẩm của họ).
Có thể mở rộng: Nó có thể mở rộng và phát triển cùng với thương hiệu.
Linh hoạt: Nó có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau (web, in ấn, v.v.).
Tính kết hợp: Mỗi phần bổ sung cho nhau.
Dễ áp dụng: Nó trực quan và rõ ràng cho các nhà thiết kế sử dụng.
Nếu bạn thiết kế một bộ nhận diện không gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu hoặc không phản ánh thực sự thương hiệu của bạn, bạn sẽ lãng phí rất nhiều công sức. Do đó, chúng tôi đã tạo hướng dẫn này để đảm bảo điều đó không xảy ra.
3. Cách xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu
Cho dù bạn đang xây dựng hệ thống nhận diện mới từ đầu hay bắt tay vào đổi mới thương hiệu, hãy làm theo trình tự này để thiết kế thương hiệu mạnh giúp bạn thành công.
Bước 1: Định vị thương hiệu
Một thương hiệu giống như một ngôi nhà; nó nên được xây dựng trên một nền tảng vững chắc.
Đầu tiên, bạn cần biết mình là ai: Tính cách của bạn là gì? Điều gì làm bạn quan tâm? Bạn làm nghề gì? Làm thế nào để bạn nói về những gì bạn làm? Đây là những yếu tố cốt lõi của thương hiệu mà hệ thống nhận diện trực quan của bạn sẽ truyền đạt. Nếu bạn không có nền tảng này để xây dựng, bạn không thể thiết kế một hệ thống nhận diện trực quan kể đúng câu chuyện thương hiệu của bạn.
Hãy đảm bảo rằng bạn biết:
Trái tim thương hiệu: Đây là sự thể hiện rõ các nguyên tắc cốt lõi của thương hiệu (cụ thể là mục đích, tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của bạn).
Tên thương hiệu: Nếu bạn chưa làm điều này, hãy tìm hiểu cách chọn tên phù hợp . Lưu ý: Bạn thực sự không thể thiết kế logo mà không có tên.
Bản chất thương hiệu: Đây là giọng nói, giai điệu và tính cách của bạn.
Thông điệp: Các trụ cột thông điệp của bạn đảm bảo khả năng nhận diện trực quan, truyền đạt câu chuyện phù hợp.
Bước 2: Đánh giá thương hiệu hiện tại
Xây dựng thương hiệu tốt là giao tiếp thương hiệu phải tốt. Để đảm bảo đầu ra hình ảnh của bạn phù hợp với các giá trị thương hiệu, phản ánh tính cách và truyền đạt câu chuyện thương hiệu tổng thể, bạn cần có hiểu biết sâu sắc về thương hiệu của mình.
Vì vậy, bạn nên bắt đầu với đánh giá thương hiệu để hiểu:
– Trạng thái hiện tại của nhận dạng thương hiệu của doanh nghiệp.
– Cách nhận diện thương hiệu đó có thể được tạo hoặc điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu của bạn trong tương lai
Bằng cách xem xét thương hiệu của mình một cách cẩn thận, bạn có thể có được những thông tin chi tiết cần thiết để xây dựng một bản sắc truyền đạt chính xác thương hiệu của mình.
Bước 3: Đánh giá sự cạnh tranh của thương hiệu
Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu là tất cả về sự khác biệt: làm cho thương hiệu của bạn hiển thị, phù hợp và độc đáo. Do đó, điều quan trọng không chỉ là hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn là ai mà còn là về mặt hình ảnh trình bày của thương hiệu bạn.
Thông qua đánh giá đối thủ cạnh tranh, bạn có thể so sánh thương hiệu của mình với từng đối thủ cạnh tranh và so sánh tổng thể đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể đưa ra một số thông tin chi tiết đáng ngạc nhiên.
Ví dụ: Khi nghiên cứu cạnh tranh thương hiệu cụ thể, bạn có thể nhận thấy rằng tất cả các đối thủ của họ đều sử dụng bốn màu giống hệt nhau. Điều này không có gì lạ, vì nhiều ngành có xu hướng thu hút các yếu tố hình ảnh giống nhau (Netflix và YouTube sử dụng màu đỏ), nhưng nó tiết lộ một cơ hội tuyệt vời để tạo sự khác biệt.
Bước 4: Thống nhất thương hiệu theo 1 hướng
Thiết kế có thể cực kỳ chủ quan. Màu sắc thể hiện quyền lực và sức mạnh cho một người có thể được những người khác nhìn nhận hoàn toàn khác. Ngay cả từ vựng bạn sử dụng để mô tả thương hiệu của mình cũng có thể được hiểu theo cách khác nhau trong nhóm của bạn.
Do đó bạn cần có một cuộc trò chuyện để giúp đối tượng hiểu rõ được tầm nhìn chung của hệ thống nhận diện thương hiệu:
Đặc điểm thương hiệu chính mà bạn muốn thể hiện qua hình ảnh là gì?
Loại hình ảnh nào thể hiện những đặc điểm này?
Bạn muốn mọi người cảm thấy gì khi họ “nhìn thấy” thương hiệu của bạn?
Bước 5: Viết tóm tắt thông tin về thương hiệu
Khi đã có thông tin cần thiết để bắt đầu thiết kế, bạn hãy bắt đầu bằng một bản tóm tắt sáng tạo, nêu chi tiết thông tin thích hợp và đảm bảo bạn tạo ra một bản sắc phù hợp với mục tiêu thương hiệu của mình.
Bước 6: Thiết kế logo thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu là một hệ thống thiết kế phức tạp. Mỗi yếu tố lại có sự ảnh hưởng đến yếu tố khác. Tuy nhiên khi xây thương hiệu, người ta thường bắt đầu với logo – một biểu trưng mạnh mẽ thể hiện bản chất của thương hiệu, giúp bạn tạo dấu ấn.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thiết kế logo thương hiệu, hãy để đội ngũ design của Fdesign hỗ trợ bạn xuyên suốt quá trình phát triển thương hiệu.
Bước 7: Chọn bảng màu của bạn
Khi bạn đã có một logo cho thương hiệu của mình, bạn có thể khám phá bảng màu thương hiệu. Màu sắc là một công cụ tuyệt vời để phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh, đồng thời màu sắc cũng có thể khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ, vì vậy hãy lựa chọn một cách khôn ngoan.
Một bảng màu tốt phải đảm bảo tính rõ ràng và linh hoạt, cung cấp cho các nhà thiết kế đủ sự lựa chọn để sáng tạo. Điều này bao gồm:
1 màu chính
2 màu cơ bản
3-5 màu bổ sung
2 màu nhấn
Bước 8: Chọn kiểu chữ của bạn
Mỗi giai đoạn thiết kế đều có những thách thức riêng: kiểu chữ có thể phức tạp trong ngôn ngữ hình ảnh, đặc biệt là khi các thương hiệu chạy theo các xu hướng đang hot nhưng nhanh chóng trở nên lỗi thời hoặc xuất hiện không nguyên bản.
Để đơn giản, hãy giới hạn số kiểu chữ ở 2-3, bao gồm các kiểu chữ thương hiệu chính và phụ cho các mục đích cụ thể, chẳng hạn như kiểu chữ nội dung, kiểu chữ giao diện người dùng, nhãn hiệu …
Bước 9: Thiết kế các yếu tố bổ sung
Nhu cầu của mọi thương hiệu là khác nhau, vì vậy bạn có thể cần hoặc không cần thiết kế một bộ nhận diện toàn diện. Hãy xem xét nhu cầu tương lai của thương hiệu của bạn. Nếu bạn đang có kế hoạch thử nghiệm với các loại nội dung khác nhau, hãy đảm bảo bạn đưa những yếu tố đó vào quy trình xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn.
– Nhiếp ảnh: Nhiếp ảnh đóng một vai trò rất lớn trong nhận diện thương hiệu, từ hình ảnh sản phẩm đến quảng cáo. Điều quan trọng là phải xác định các hướng dẫn rõ ràng về các loại hình ảnh phù hợp và không phù hợp.
– Hình minh họa: Khi nói đến hình ảnh minh họa, bạn cần một ngôn ngữ gắn kết và thống nhất. Đừng minh họa quá mức hoặc sử dụng phong cách xung đột. Thay vào đó, hãy nghĩ xem hình minh họa của bạn sẽ được sử dụng như thế nào cùng với các yếu tố hình ảnh khác.
– Iconography: Hình tượng tốt không chỉ bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ hình ảnh sáng tạo mà còn bởi các ứng dụng cho tác phẩm. Nó phụ thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì, cũng như ngành và phương tiện (ví dụ: trang web so với tài liệu quảng cáo bán hàng in).
– Trực quan hóa dữ liệu: Ngoài tính thẩm mỹ, dữ liệu phải được thiết kế rõ ràng và dễ hiểu. Do đó, điều quan trọng là phải thiết kế hình ảnh hóa tuân thủ các phương pháp về dữ liệu trực quan.
Bước 10: Xây dựng nguyên tắc thương hiệu của bạn
Bao gồm các nguyên tắc rõ ràng, dễ làm theo cho mọi phần của bộ nhận diện thương hiệu, bao gồm các các yếu tố in, web, video và tương tác (nếu có). Cũng bao gồm các chi tiết thực tế, biểu thị nhiều thông tin cần thiết để giúp các nhà thiết kế của bạn tái tạo thành công bản sắc thương hiệu.
Như chúng ta đã biết, tính nhất quán là chìa khóa để xây dựng một thương hiệu mạnh. Bạn không thể tung bộ nhận diện thương hiệu mới của mình ra thị trường và mong đợi mọi người biết đến nó ngay lập tức. Hãy chỉ định một nhân viên đầu mối để trả lời bất kỳ và tất cả các câu hỏi liên quan đến ứng dụng thương hiệu và triển khai hệ thống kiểm soát chất lượng để duy trì tính toàn vẹn thương hiệu của bạn ở mọi điểm tiếp xúc.
Nếu bạn đang cảm thấy quá tải hoặc không có đủ nguồn lực để tự xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu thì hãy cân nhắc sự trợ giúp của chuyên gia. Fdesign luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng. Chúng tôi rất vui khi giúp bạn đưa thương hiệu của bạn phát triển đúng hướng. Liên hệ với chúng tôi ngay theo hotline/zalo để được tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo.
Bình luận
1 bình luận