Nhận biết thương hiệu là gì? Các tăng nhận biết thương hiệu cho doanh nghiệp

20 Tháng Bảy, 2022

Nhận biết thương hiệu cũng giống như nhận biết một cá nhân. Nếu bạn sở hữu những đặc điểm nhận dạng đặc biệt, có nhiều điều duy nhất thì mọi người sẽ rất dễ nhận ra. Với thương hiệu, nếu doanh nghiệp khác biệt với đối thủ cạnh tranh cùng ngành, có bộ nhận diện thương hiệu định hình doanh nghiệp khác biệt thì sẽ gia tăng khả năng nhận diện và được khách hàng ghi nhớ.

Vậy chính xác nhận biết thương hiệu là gì? Làm thế nào để tăng nhận diện thương hiệu? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau:

1. Nhận biết thương hiệu là gì?

Nhận biết thương hiệu là một tập hợp các thành phần trực quan thể hiện ý tưởng của công ty và cho phép khách hàng ghi nhớ thương hiệu và phân biệt thương hiệu đó với hàng chục thương hiệu khác. Nó giúp hình thành nhận thức của người tiêu dùng về công ty, xây dựng lòng trung thành và sự tin cậy, đồng thời làm cho thương hiệu trở nên đáng nhớ.

2. Mức độ nhận biết thương hiệu

Mức độ nhận biết một thương hiệu: Là số phần trăm (%) dân số hoặc số phần trăm thị trường mục tiêu nhận thức được sự hiện diện của một thương hiệu.

Có thể tính được mức độ nhận biết của một thương hiệu qua công thức sau:

Mức độ nhận biết thương hiệu = % KH nhớ đến thương hiệu đầu tiên + % KH nhớ đến thương hiệu mà không cần nhắc nhở + % KH nhớ đến thương hiệu nhờ nhắc nhở.

3. Ý nghĩa của việc nhận biết thương hiệu

Bạn không cần phải có thị phần lớn và lượng khách hàng khổng lồ như các thương hiệu lâu đời khác. Tuy nhiên, việc có một thương hiệu mạnh là rất quan trọng nếu bạn muốn nhận được những lợi ích như lòng trung thành của khách hàng, sự công nhận thương hiệu, sự tin tưởng của khách hàng và sự phát triển không ngừng. Nó còn đại diện cho các giá trị và tính cách của thương hiệu và truyền tải thông điệp nhất quán trên tất cả các kênh tiếp thị.

Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt khiến các thương hiệu phải tìm ra những thứ mới để nổi bật, có mức độ nhận diện thương hiệu cao. Bằng cách tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu công ty, doanh nghiệp mạnh mẽ, bạn sẽ có thể tìm thấy một vị trí thích hợp cho thương hiệu của mình và việc tạo ra một thiết kế độc đáo mà mọi người dễ nhận ra sẽ giúp cải giúp thiện nhận thức thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

4. Các yếu tố nhận biết thương hiệu

Nhận diện thương hiệu không chỉ đơn thuần là một logo, nó bao gồm nhiều thành phần hơn mà bạn nên xem xét.

– Logo: Logo có thể được trình bày dưới dạng hình ảnh, văn bản và hình dạng mô tả tên và mục đích của thương hiệu. Tất nhiên, logo là yếu tố quan trọng trong nhận biết của một công ty vì khách hàng thường chú ý đến nó. Bạn cũng có thể sử dụng logo văn bản (một cách xử lý kiểu chữ chỉ văn bản riêng biệt của tên thương hiệu). Ngày càng có nhiều công ty chọn logo chỉ có văn bản vì chúng dễ nhớ hơn.

– Nét chữ: Khi bạn quyết định về logo của mình, bạn nên nghĩ đến phông chữ mà bạn sẽ sử dụng trên trang web của mình và trong các chiến dịch tiếp thị khác nhau. Tìm một phông chữ dễ hiểu và thu hút sự chú ý. Các phông chữ tốt nhất bao gồm Proxima Nova, TT Norms Pro và Helvetica Now. Chúng được sử dụng bởi các thương hiệu nổi tiếng như Spotify, Panasonic và nhiều hãng khác.

– Nhất quán về phong cách: Bao gồm các yếu tố hình ảnh của thương hiệu của bạn. Bạn nên nhất quán khi nói đến hình ảnh và các yếu tố hình ảnh khác trên trang web, các trang mạng xã hội của mình hoặc trong các chiến dịch quảng cáo.

– Hình dạng và hình thức: Một thành phần thiết yếu nữa là hình dạng đại diện cho công ty của bạn và khiến mọi người nhận ra sản phẩm của bạn. Đảm bảo rằng bạn có bao bì đáng nhớ và một hình thức thú vị. Ví dụ, McDonald’s đã sử dụng hiệu quả một yếu tố độc đáo để quảng bá. Giờ đây, hình thức biểu tượng “M” đã được biết đến trên toàn thế giới.

5. Cách tăng độ nhận biết thương hiệu

Để tăng mức độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ, bạn phải có một bộ tài sản trực quan mạnh mẽ. Tuy nhiên đó không phải là tất cả, dưới đây sẽ là các bước bạn có thể áp dụng:

– Phân tích khách hàng lý tưởng, đề xuất giá trị độc đáo của bạn và đối thủ cạnh tranh

Bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu khách hàng của bạn, từ đó có thể đề xuất giá trị độc đáo.

Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bạn biết khách hàng lý tưởng của mình và nhu cầu của họ. Bằng cách hiểu khán giả của mình, bạn sẽ tiến gần hơn đến việc phát triển một sản phẩm mà mọi người sẽ ngưỡng mộ.

Thứ hai, phân tích sản phẩm của bạn và xác định điều gì khiến bạn trở nên độc nhất trong số những người khác và cho phép bạn nổi bật. Để phát triển một thương hiệu thành công, bạn nên biết sự khác biệt giữa công ty của bạn và các đối thủ của bạn.

Thứ ba, tạo ra một tuyên bố sứ mệnh rõ ràng bao gồm tầm nhìn và mục tiêu của bạn.

– Đưa ra các yếu tố hình ảnh độc đáo cho thương hiệu

Khi bạn thực hiện nghiên cứu thị trường, hãy tạo một logo kết hợp các giá trị của bạn và đại diện tốt cho sản phẩm của bạn. Hãy nhớ rằng, nó giúp khách hàng nhận ra thương hiệu của bạn và quay trở lại.

Logo luôn được đưa vào các hình thức quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến như:  chiến dịch email, thông báo đẩy trên web, chatbot, áp phích, biển quảng cáo, thông tin liên lạc, quảng cáo , v.v. Hãy tạo ra thứ gì đó độc đáo và dễ nhớ. Bên cạnh đó, nó cũng bắt buộc phải phát triển bao bì phù hợp và một hình thức thú vị.

– Nghĩ về ngôn ngữ bạn sử dụng để giao tiếp với khách hàng

Ở bước này, bạn cần kết nối với khách hàng của mình. Vì vậy, hãy sử dụng ngôn ngữ phù hợp với tính cách thương hiệu của bạn. Ví dụ: nếu công ty của bạn thoải mái, hãy sử dụng ngôn ngữ đàm thoại. Điều cần thiết là sử dụng cùng một giọng điệu trên tất cả các kênh tiếp thị. Vì mọi người thích kể chuyện, nên hãy cân nhắc tạo câu chuyện cho thương hiệu của bạn. Nó giúp xây dựng kết nối với khán giả mục tiêu của bạn và gợi lên những cảm xúc nhất định.

– Tránh một số điều tiêu cực

Trước hết, đừng truyền đạt những thông điệp hỗn hợp cho khán giả của bạn để không làm họ nhầm lẫn. Bạn phải luôn biết mình phải nói gì và sử dụng ngôn ngữ cũng như hình ảnh phù hợp với công ty của mình.

Thứ hai, hãy độc đáo và sáng tạo. Tìm cách cải thiện sản phẩm bạn muốn cung cấp hoặc thêm điều gì đó đặc biệt. Ví dụ: cung cấp cho khách hàng một tính năng mới hoặc chất lượng tốt hơn.

Thứ ba và quan trọng nhất, hãy nhớ nhất quán trong các giá trị, ý tưởng và thông điệp của bạn. Bạn cần phải tuân theo kế hoạch của mình và sử dụng màu sắc, phông chữ, yếu tố và hình dạng giống nhau khi tương tác với khách hàng tiềm năng.

– Theo dõi hiệu quả

Cuối cùng, theo dõi các chỉ số hiệu suất của bạn để biết liệu mọi thứ có diễn ra đúng hay không. Cân nhắc tận dụng Google Analytics, khảo sát, xem xét phản hồi của khách hàng về sản phẩm của bạn, kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội để hiểu được mức độ cảm nhận của khách hàng về thương hiệu của bạn.

Hơn nữa, các cuộc khảo sát, đánh giá và nhận xét sẽ giúp bạn tìm ra những lĩnh vực cần một số thay đổi. Điều này sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng .

Với bộ nhận diện thương hiệu mạnh, bạn có cơ hội tiếp cận trái tim người mua và khiến họ nhận ra công ty của bạn. Nếu bạn đang tìm dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, còn chần chừ gì mà không liên hệ ngay với Fdesign để được hỗ trợ bởi đội ngũ marketing dày dặn kinh nghiệm.

Bình luận

2 bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NẾU BẠN MUỐN TÌM HIỂU THÊM

Khám phá các bài viết khác của FDesign

GIỮ LIÊN LẠC

Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi
bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn nghe từ bạn.
Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn nghe từ bạn.