Vai trò và ý nghĩa của bộ nhận diện thương hiệu với doanh nghiệp?

20 Tháng Bảy, 2022

Chứng kiến sự thành công của các thương hiệu lớn như Coca, Pepsi, 7Up hay Grab, Uber, Be không thể không kể đến tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu.

Nhắc đến những thương hiệu này là bạn có thể hình dung ngay trong đầu về màu sắc của sản phẩm dịch vụ: Coca – màu đỏ; Pepsi màu xanh dương; 7Up – màu xanh lá… Như vậy có thể thể tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu trong việc gia tăng nhận thức khách hàng và phát triển doanh nghiệp là vô cùng lớn. Vậy sau đây, hãy cùng Fdesign tìm hiểu chi tiết về chủ đề này.

1. Nhận diện thương hiệu là gì?

Thương hiệu (tiếng anh là Brand) là toàn bộ các yếu tố như tên gọi, logo, slogan, màu sắc, bao bì, website, các kênh social… giúp phân biệt tổ chức/doanh nghiệp và sản phẩm của tổ chức/doanh nghiệp với đối thủ. Như vậy có thể thấy, thương hiệu là hình ảnh của doanh nghiệp, là những gì thuộc về doanh nghiệp phản ánh giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp đó.

Hệ thống nhận diện thương hiệu (viết tắt là CIP: Corporate Indentity Program) bao gồm tất cả các loại hình thức và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận được với khách hàng bao gồm:

  • Logo.
  • Màu sắc Logo.
  • Bao bì sản phẩm.
  • Tem, nhãn mác sản phẩm.
  • Bộ văn phòng phẩm (phong bì, hóa đơn, sổ, bút, cốc chén, đồng phục nhân viên, mũ, thẻ, cặp…)
  • Slogan.
  • Tài liệu marketing (website, catalogue, brochure, standee, banner, tờ rơi, video quảng cáo, biển quảng cáo, bảng hiệu…)

Các yếu tố trên đây là bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Tùy quy mô của từng doanh nghiệp mà số lượng các hạng mục bộ nhận diện trên đây có thể sẽ khác nhau.

Sự kết hợp giữa các bộ nhận diện thương hiệu trên sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thành thương hiệu. Để biết tầm quan trọng của bộ nhận diện như thế nào đối với doanh nghiệp, mời bạn tham khảo phần tiếp theo.

2. Ý nghĩa bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện có vai trò rất quan trọng cho sự phát triển lâu dài của một doanh nghiệp. Vậy ý nghĩa của bộ nhận diện thương hiệu quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

– Đối với người tiêu dùng

Giúp khách hàng hiểu đúng về thương hiệu: Bộ nhận thương hiệu với các hình ảnh được nhất quán với nhau ở mọi vị trí xuất hiện giúp khách hàng hiểu đúng được những giá trị mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm/dịch vụ dễ dàng: Nếu doanh nghiệp bạn có bộ nhận diện thương hiệu mạnh sẽ giúp cho người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp khi trưng bày trên kệ trong siêu thị, trung tâm mua sắm… Điều này quyết định một phần đến hành vi mua hàng của khách hàng.

Gia tăng sự trung thành của khách hàng: Đối với những thương hiệu đủ mạnh thì sản phẩm dịch vụ mà họ cung cấp có thể nhanh chóng chiếm được ưu thế, tạo được niềm tin và gia tăng sự trung thành của khách hàng. Tỷ lệ khách hàng quay lại mua sẽ cao hơn.

– Đối với doanh nghiệp

Nâng tầm giá trị thương hiệu: Một doanh nghiệp có hệ thống nhận diện mạnh sẽ nâng tầm giá trị cho thương hiệu. Thông qua sự gia tăng về mặt nhận thức, sự biểu biết, lòng trung thành… của khách hàng sẽ làm cho giá trị thương hiệu ngày càng tăng lên và phát triển một cách bền vững. Từ đó doanh nghiệp có thể tạo niềm tin với đối tác, dễ dàng thu hút đầu tư và duy trì giá cổ phiếu.

Thuận lợi cho việc vận hành hệ thống bán hàng: Một doanh nghiệp có hệ thống nhận diện tốt sẽ giúp cho việc vận hành hệ thống bán hàng trở nên hiệu quả hơn. Từ chiến lược quảng bá sản phẩm, đồng phục, nhãn hiệu, không gian trưng bày, pano… được thiết kế một cách thống nhất giúp giảm thiểu thời gian cho công tác vận hành.

Thuận tiện cho việc gia tăng doanh số: Khi khách hàng đã có được lòng tin đối với doanh nghiệp thông qua sự phát triển của hệ thống nhận diện thương hiệu, khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn, từ đó thuận tiện cho việc thuyết phục khách hàng, gia tăng doanh số bán hàng.

Gia tăng cơ hội cạnh tranh: Số lượng các doanh nghiệp cạnh tranh cùng ngành trên thị trường vô cùng lớn, do đó doanh nghiệp nào phát triển thương hiệu nhanh hơn sẽ gia tăng cơ hội cạnh tranh tốt hơn.

Trở thành niềm tự hào cho nhân viên: Nhân viên được làm việc tại những doanh nghiệp có hệ thống nhận diện chuyên nghiệp như: đồng phục, phong bì thư, hóa đơn, mũ, bút, sổ, cốc chén, bàn ghế, thiết kế văn phòng theo bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp nhân viên cảm nhận được sự chuyên nghiệp, và trở thành niềm tự hào cho nhân viên khi được làm việc tại một tổ chức uy tín như vậy.

3. Những lưu ý khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

  • Thiết kế logo luôn đảm bảo sự đồng nhất.

  • Màu sắc phải là độc nhất, duy nhất.
  • Các chi tiết trong bộ nhận diện thương hiệu cần đảm bảo sự đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu.
  • Cần đăng ký sở hữu trí tuệ ngay đối với các thiết kế nhận diện như logo, slogan.
  • Khi doanh nghiệp muốn thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu, cần thay đổi một cách đồng loạt và xây dựng chiến dịch cụ thể rõ ràng giúp khách hàng có thể biết và nhanh chóng nhận diện được thương hiệu mới.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu và đưa ra được những chiến lược sáng suốt khi xây dựng và phát triển thương hiệu.

Nếu bạn đang tìm dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu thì hãy đến với Fdesign – đơn vị có thâm niên hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất. Hotline liên hệ: 0386 222 690

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NẾU BẠN MUỐN TÌM HIỂU THÊM

Khám phá các bài viết khác của FDesign

GIỮ LIÊN LẠC

Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi
bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn nghe từ bạn.
Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn nghe từ bạn.