Ý nghĩa logo Nike và lịch sử phát triển thương hiệu Nike

20 Tháng Bảy, 2022

Ý nghĩa logo Nike được rất nhiều người quan tâm tìm kiếm bởi đây là thương hiệu nổi tiếng của Mỹ chiếm hơn 60% thị phần giày thể thao.

Lúc đầu, nó được gọi là Blue Ribbon Sports nhưng mọi thứ thay đổi vào năm 1971 khi người đồng sáng lập Phil Knight quyết định bắt đầu sản xuất các sản phẩm của mình dưới thương hiệu Nike. Vậy logo Nike đã trải qua những lần thay đổi như thế nào và ý nghĩa của logo Nike là gì? Cùng Fdesign tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Lịch sử logo Nike

Nike là một công ty quốc tế của Mỹ chuyên phát triển và bán quần áo thể thao, giày dép và thiết bị. Thương hiệu đã tồn tại từ năm 1964 và sở hữu mạng lưới cửa hàng rộng khắp thế giới: có hơn 1150 cửa hàng, trong số đó, trụ sở chính đặt gần thành phố Beaverton, Oregon.

– 1964 – 1970: Phil Knight thành lập Blue Ribbon Sports để cung cấp giày từ Nhật Bản. Lúc đó, logo của công ty là sự kết hợp đơn giản của các chữ cái của tên công ty “BRC”.

– 1971 – ngày nay: Biểu tượng nổi tiếng nhất của thương hiệu là cái gọi là “Swoosh” – một dấu kiểm tròn với các đầu nhọn. Carolyn Davidson đã phát minh ra logo này. Điều thú vị là Phil Knight, người đồng sáng lập Nike, người đã ủy thác cho cô ấy thực hiện dự án, ban đầu không thích logo.

– 1971 – 1978: Trong suốt lịch sử của Nike, logo này đã nhiều lần thay đổi. Năm 1971, biểu tượng có màu trắng – nó chỉ nổi bật nhờ đường viền màu đen. Trên cùng là dòng chữ “Nike” in nghiêng.

– 1978 – ngày nay: Logo của thương hiệu này tượng trưng cho nữ thần chiến thắng Nike có cánh từ thần thoại Hy Lạp cổ đại. Các nhà thiết kế đã sử dụng đôi cánh ngẫu hứng của cô để biến nó thành một dấu ngoặc kép – một dấu hiệu đặc biệt trên giày và các sản phẩm hàng hiệu khác. Nó đại diện cho tốc độ cao, động lực, sức mạnh và chuyển động.

– Vào năm 1978, các nhà thiết kế đã chuyển chữ lên trên biểu tượng, viết hoa các chữ cái và sử dụng phông chữ sans serif Futura Bold. Và vào năm 1985, những người thử nghiệm đã cập nhật bảng màu bằng cách đặt một logo màu trắng bên trong hình vuông màu đỏ.

Phiên bản cuối cùng của tên thương hiệu được giới thiệu vào năm 1995. Các nhà phát triển đã đi theo con đường tối giản, loại bỏ dòng chữ và hình dạng hình học.

2. Ý nghĩa logo Nike có gì độc đáo?

  • Mã màu Nike: Màu đen
  • Màu hệ lục phân: # 000000
  • RGB: 0 0 0
  • CMYK: 0 0 0 100
  • Pantone: Quy trình PMS Đen C

Ý nghĩa: Ý nghĩa logo Nike là gì? Trong thần thoại Hy Lạp, Nike là Nữ thần Chiến thắng có cánh. Logo có nguồn gốc từ ‘cánh của nữ thần’, ‘swoosh’, tượng trưng cho âm thanh của tốc độ, chuyển động, sức mạnh và động lực.

Logo Nike là một logo có nguồn gốc khiêm tốn, nhưng chính những gốc rễ đó đã cho nó đôi cánh. Theo nghĩa đen, biểu tượng này được thiết kế theo hình ảnh của một nữ thần và đôi cánh của chính cô ấy.

Điểm độc đáo của logo Nike là nó có thiết kế tối giản và linh hoạt nhưng truyền tải thông điệp ý nghĩa về chuyển động và tốc độ cao. Đây không chỉ là một dấu hiệu nhận biết thương hiệu mà còn là một dấu hiệu của chiến thắng – đôi cánh của nữ thần Hy Lạp cổ đại Nike.

Logo của thương hiệu đồ thể thao Mỹ Nike được gọi là Swoosh cũng chính là từ tượng thanh miêu tả tốc độ lao đi cực nhanh của một vật hướng về phía trước. Đây là dấu hiệu tô điểm cho đôi giày hàng hiệu và các sản phẩm khác. Nhờ biểu tượng này, chúng đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Ngày nay giá thành của nó lên tới 26 tỷ đô la.

3. Tại sao logo Nike lại đơn giản?

Nike swoosh đơn giản, mềm mại và hiện đại. Đó là một thiết kế tối giản nhưng có tác động ở mọi hình thức, trên mọi phương tiện và mọi kích thước. Đây cũng là một trong những logo dễ nhận biết nhất tồn tại cho đến ngày nay.

Logo của Nike đã được người đồng sáng lập của công ty, Phil Knight quyết định rằng logo thương hiệu của mình phải ngắn gọn, mang tính biểu tượng và rõ ràng. Vì vậy, anh đã chọn bộ cánh cách điệu của nữ thần chiến thắng làm yếu tố chính, có tên phụ âm với tên thương hiệu giày và quần áo thể thao.

Logo Nike được thể hiện bằng kiểu chữ sans-serif in nghiêng gợi nhớ đến Futura Bold Condensed Oblique. Một kiểu chữ Futura đơn giản được phát triển vào năm 1928 đặc biệt cho Bauer Type Foundry. Sau 8 năm, nó đã được sửa đổi một chút bởi nhà sắp chữ Paul Renner. Nike cũng thực hiện một số chỉnh sửa nhỏ, điều chỉnh chữ cái cho logo. Và để làm cho tên thương hiệu trông giống như thật, họ đã tuân thủ một phạm vi màu đen và trắng nghiêm ngặt. Kết quả là, từ tối và dấu ngoặc kép ở trên nền sáng.

Màu đỏ sẫm được thêm vào logo năm 1985 đôi khi vẫn có thể được nhìn thấy cùng với các màu khác. Tuy nhiên, nhìn chung, phiên bản đen trắng là tiêu chuẩn chính thức.

Logo Nike mang tính biểu tượng. Nó vượt thời gian và có một lịch sử và ý nghĩa sâu sắc ở lại. Trên đây là tổng hợp thông tin về ý nghĩa logo Nike và dấu mốc lịch sử của nó. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về ý nghĩa của logo Nike.

Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo thì Fdesign sẽ giúp bạn. Liên hệ ngay hotline để được chuyên viên tư vấn nhiệt tình

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NẾU BẠN MUỐN TÌM HIỂU THÊM

Khám phá các bài viết khác của FDesign

GIỮ LIÊN LẠC

Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi
bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn nghe từ bạn.
Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi bất cứ lúc nào. Chúng tôi rất muốn nghe từ bạn.